Trái cây giảm mỡ trong máu

Người bệnh mỡ máu cao luôn tìm kiếm những giải pháp giúp hạ chỉ số cholesterol máu một cách an toàn. Một trong số đó phải kể đến các loại hoa quả giảm mỡ máu. Sau đây là top 15 loại trái cây tốt cho người bệnh cùng lời khuyên của chuyên gia.

1. Tác dụng của hoa quả trong giảm mỡ máu

Hoa quả là một trong những lựa chọn hàng đầu cho người mỡ máu. Sở dĩ người bệnh được khuyên bổ sung trái cây hàng ngày là do nhiều lợi ích mà nó mang lại.

  • Chất xơ hòa tan trong hoa quả giúp ức chế quá trình hấp thụ cholesterol của hệ tiêu hóa. Từ đó giảm cholesterol xấu và chất béo trung tính. Trái cây có khả năng kích thích cơ thể loại bỏ cholesterol và ngăn ngừa gan sản sinh cholesterol.
  • Các hợp chất chống oxy hóa, chống viêm trong hoa quả giúp ngăn ngừa mảng bám trên thành mạch máu, hạn chế biến chứng bệnh tim.
  • Đối với những người thừa cân, béo phì mắc bệnh mỡ máu, một trong những nguyên tắc đầu tiên là phải giảm cân. Hoa quả chính là thực phẩm lành mạnh, hỗ trợ tốt cho quá trình này.
  • Trái cây cũng là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể.

Rối loạn mỡ máu – Diễn biến âm thầm

2. Top 15 loại hoa quả giúp giảm mỡ máu

Sự phong phú của các loại trái cây khiến người bị mỡ máu cao khó khăn trong lựa chọn. Để “gỡ rối” cho bạn dưới đây là danh sách 15 loại hoa quả tốt cho người mỡ máu.

hoa quả giảm mỡ máu

2.1. Bơ cung cấp chất béo không bão hòa đơn

Câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi ăn hoa quả gì giảm mỡ máu chính là bơ. Bơ được coi là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn và chất xơ. Cả hai chất dinh dưỡng này đều có khả năng làm giảm cholesterol và bảo vệ tim mạch trước ảnh hưởng xấu của mỡ máu cao. Bên cạnh đó, bơ cũng là loại hoa quả thích hợp cho người muốn giảm cân.

2.2. Mỡ máu cao có nên ăn chuối?

Chuối cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng. Đặc biệt, magie và kali dồi dào trong chuối làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch ở người có chỉ số cholesterol máu cao hơn mức cho phép.

2.3. Táo ngăn ngừa tổn thương mạch máu

Trong loại quả này chứa polyphenol chống oxy hóa và chất xơ pectin. Theo nhiều nghiên cứu pectin có thể làm giảm tới 10% lượng cholesterol. Chất chống oxy hóa polyphenol trong táo làm giảm lượng LDL-cholesterol, ngăn ngừa các gốc tự do gây tổn thương mạch máu.

2.4. Nho hạ nồng độ cholesterol xấu

Xem thêm: Những tác dụng của quả su su mang lại cho sức khỏe là gì? – VOH

Nho chứa hợp chất pterostilbene giúp giảm nồng độ cholesterol xấu và triglyceride trong máu. Trong 100 gram nho chứa 68Kcal; 16,3 gram glucid; 191mg kali; 39μg beta-caroten… Ngoài ra nho còn giúp cải thiện trí nhớ, giảm huyết áp, giảm đường huyết.

2.5. Dâu tây hạ mỡ máu

Một trong những loại hoa quả giúp giảm mỡ máu không thể bỏ qua là dâu tây. Bên cạnh chất xơ, vitamin, dâu tây còn chứa nhiều hoạt chất như lysin, tryptophan, treonin, leucin, arginin, acid aspartic… Theo một số nghiên cứu, khi ăn 16 gram dâu tây mỗi ngày liên tục trong 30 ngày sẽ giảm gần 14% cholesterol xấu.

2.6. Kiwi giảm cholesterol xấu bám vào thành mạch

Nếu là người yêu thích kiwi thì đừng ngần ngại thêm quả này vào thực đơn của bạn. Bởi trong kiwi chứa nhiều arginine có tác dụng tăng tuần hoàn máu. Từ đó giảm nguy cơ cholesterol xấu bám vào thành mạch gây xơ vữa động mạch, hạn chế biến chứng tim mạch nguy hiểm. Thêm vào đó, trong kiwi cũng có nhiều vitamin C, E, K.

2.7. Bưởi tăng đào thải cholesterol

Bưởi là một trong những loại hoa quả hạ mỡ máu phổ biến. Trong 100 gram bưởi chứa tới 91,4 gram nước và 0,7 gram celluloza, 159 mg kali, 95 mg vitamin C cùng nhiều vitamin nhóm B. Bổ sung bưởi sẽ giúp tăng cường lượng nước vào cơ thể để đào thải cholesterol. Chất xơ trong bưởi kết hợp với limonoid giúp ngăn ngừa cholesterol xấu bám vào thành mạch. Hesperidin cao trong loại quả này cũng giúp hạ huyết áp.

2.8. Cam ức chế sản xuất cholesterol

Cam chính là lời đáp cho thắc mắc ăn trái cây gì để giảm mỡ máu. Uống nước cam giúp giảm hấp thụ chất béo không lành mạnh vào cơ thể. Synephrine alkaloid trong cam làm chậm quá trình gan sản sinh cholesterol.

2.9. Chanh làm chậm quá trình xơ vữa động mạch

Cũng giống như bưởi và các loại trái cây có múi khác, chanh góp phần đưa chỉ số mỡ máu dần về giới hạn cho phép đối với những trường hợp nhẹ. Nó làm chậm quá trình xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ đột quỵ do tắc mạch máu.

2.10. Nam việt quất tăng cholesterol tốt

Nhắc tới các loại hoa quả giảm mỡ máu không thể quên nam việt quất. Ăn thường xuyên loại quả này giúp tăng hàm lượng HDL-cholesterol, giảm nguy cơ biến chứng tim mạch do mỡ mạch máu gây ra.

2.11. Dưa hấu làm giãn mạch máu

Dưa hấu cũng xuất hiện trong thực đơn giảm cân dành cho người mỡ máu cao do béo phì. L-cilrullin có trong dưa hấu thúc đẩy quá trình nội sinh ocid nitric – một chất giúp giãn mạch máu.

2.12. Quả nhàu giảm cholesterol toàn phần

Healthline.com cho biết uống 188ml nước ép quả nhàu mỗi ngày trong 1 tháng có thể giảm giảm lượng cholesterol toàn phần và LDL-cholesterol ở những người nghiện thuốc lá. Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong loại trái cây này cũng tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

2.13. Lựu giảm mỡ máu

Xem thêm: Cách làm huyết heo chưng

Phytochemical trong lựu chống lại những tổn thương có thể xảy ra do cholesterol xấu bám vào thành mạch máu. Do đó nó cũng là một trong những lựa chọn cho hoa quả giảm mỡ máu. Bên cạnh đó, cũng giống như dưa hấu, chất chống oxy hóa trong lựu giúp máu lưu thông dễ dàng hơn.

2.14. Thanh long làm giảm triglyceride

Theo webmd.com, thanh long không chứa chất béo và rất giàu chất xơ. Nó cũng có khả năng giảm lượng đường trong cơ thể, một trong những yếu tố giảm chất béo trung tính trong máu. Prebiotics trong loại quả này giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, trong đó có chất béo. Thành phần của thanh long cũng có nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, canxi, sắt, magie.

2.15. Đu đủ tốt cho người mỡ máu cao

Đu đủ cũng nằm trong danh sách trái cây giảm mỡ trong máu bởi lượng chất xơ lớn. Trong 800 gram đu đủ có 14 gram chất xơ. Vitamin C trong đu đủ giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ăn đu đủ còn giúp điều hòa huyết áp.

!!! Đừng bỏ lỡ: Mỡ máu nên ăn gì và kiêng gì – Bỏ túi kiến thức hay

3. Top 10 loại sinh tố, nước ép giảm mỡ máu

Lý tưởng nhất là ăn hoa quả trực tiếp. Tuy nhiên, để đa dạng thực đơn cho người mỡ máu có thể dùng sinh tố, nước ép hoa quả giảm mỡ máu. Cách thưởng thức này cũng giúp kết hợp được nhiều loại trái cây cũng như kết hợp hoa quả với rau củ. Trong quá trình chế biến nên sử dụng sữa tách béo và hạn chế đường.

3.1. Sinh tố giảm mỡ máu từ bơ và táo

Táo và bơ đều là những trái cây tốt cho người bị mỡ trong máu cao. Việc kết hợp 2 loại quả này sẽ tạo ra một thức uống vừa tốt cho sức khỏe vừa hỗ trợ giảm bớt tình trạng bệnh. Công thức là 1 quả táo xay nhuyễn cùng 1/4 quả bơ. Bạn có thể thêm một chút hạt chia hoặc hạnh nhân để tăng hương vị và hiệu quả.

3.2. Sinh tố dâu tây, quả mâm xôi và sữa chua

Quả mâm xôi cũng như các loại quả mọng khác mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch, giảm cholesterol. Sinh tố này bao gồm 1 cốc dâu tây, nửa cốc mâm xôi, 1 cốc sữa chua tách béo.

3.3. Sinh tố nam việt quất và bơ hạ cholesterol

Việc kết hợp hai loại hoa quả giảm mỡ máu từ nam việt quất và bơ cũng có thể là một gợi ý cho bạn. Nguyên liệu rất đơn giản là 1 cốc quả nam việt quất cùng 1/4 quả bơ. Bạn có thể thêm 1 chút mật ong để gia tăng vị ngọt thơm cho ly sinh tố.

3.4. Sinh tố táo, chanh và cải kale

Loại sinh tố này bao gồm hai loại quả quen thuộc và một loại rau có lẽ còn khá lạ lẫm với nhiều người. Cải kale chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Để làm sinh tố này bạn cần 2 quả táo, một nửa quả chanh, một nắm rau cải kale và một nửa cốc sữa hạnh nhân không đường. Nếu không tìm được cải kale có thể thay bằng rau chân vịt.

3.5. Sinh tố việt quất, chuối và sữa hạnh nhân

Xem thêm: Top 16 cá chép giòn nấu món gì ngon hot nhất hiện nay

Sinh tố này bao gồm 1 cốc việt quất, nửa quả chuối và nửa cốc sữa hạnh nhân không đường. Đem tất cả các nguyên liệu xay nhuyễn là bạn đã có một thức uống vừa giúp hạ cholesterol vừa ngon miệng.

3.6. Sinh tố bơ, dứa, lê và rau chân vịt

Thức uống giảm mỡ máu kết hợp giữa trái cây và rau xanh này cũng là cách để thay đổi khẩu vị. Bạn cần 1/4 quả bơ, 1/2 quả dứa, 1/2 quả lê cùng 1 cốc rau chân vịt. Xay nhuyễn hỗn hợp sau đó có thể thêm hạt chia.

3.7. Nước ép giảm mỡ máu từ cam và cà rốt

Như trên đã đề cập, cam có khả năng ức chế sản sinh cholesterol. Bạn có thể kết hợp cam với rau củ như cà rốt. Trong cà rốt chứa kali giúp kiểm soát lượng cholesterol. Hãy dùng 1 quả cam kết hợp với 2 – 3 củ cà rốt. Bạn cũng có thể thêm chút gừng và sả để tăng hương vị.

3.8. Nước ép dứa, cam và nghệ

Nước ép dứa, cam và nghệ là câu trả lời cho câu hỏi mỡ máu nên uống nước gì. Dứa có chứa vitamin C giúp chống oxy hóa, hỗ trợ ngăn ngừa mảng bám ở thành mạch. Trong khi đó, curcumin trong nghệ được cho rằng có thể làm giảm LDL-cholesterol trong máu. Bạn chỉ cần dùng 1 quả cam, 1/2 quả dứa chín, 1 nhánh nhỏ nghệ. Cam vắt lấy nước hòa cùng nước ép dứa và nghệ.

3.9. Nước ép giảm cholesterol từ chanh, tỏi và mật ong

Việc kết hợp chanh với tỏi được cho rằng có thể giúp hạ huyết áp và phần nào giảm nồng độ cholesterol trong máu, tăng cường lưu thông máu. Để thực hiện loại nước ép này hãy pha 1 quả chanh với nước ép 1 củ tỏi và 500ml nước cùng 1 thìa mật ong.

3.10. Nước ép táo, cà rốt và cần tây

Cần tây là một loại rau chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho người bị mỡ máu. Bạn có thể ép 2 quả táo với 2 củ cà rốt và 2 nhánh cần tây lấy nước uống. Nếu muốn nước ép loãng hơn có thể thêm nước ép 1 quả dưa chuột.

4. Lời khuyên của chuyên gia

  • Lựa chọn hoa quả tươi. Sau khi mua về nên sử dụng ngay. Nếu bảo quản trong tủ lạnh không nên để quá 5 ngày.
  • Hầu hết các loại quả trên đây đều không gây dị ứng. Nhưng nếu sau khi ăn bạn gặp phải bất kỳ dấu hiệu bất thường nào hãy dừng sử dụng ngay. Lưu ý, trường hợp phân và nước tiểu chuyển màu hồng sau khi ăn thanh long ruột đỏ là bình thường. Hiện tượng này sẽ biến mất khi thanh long được tiêu hóa hết.
  • Bên cạnh việc bổ sung hoa quả, người bệnh cũng cần cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn. Trong đó chú trọng bổ sung rau, sử dụng thịt trắng, hạn chế thịt đỏ. Đặc biệt, người bệnh không được uống bia rượu.

Sử dụng trái cây đúng loại, đúng cách sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị. Với danh sách loại hoa quả giảm mỡ máu trên đây, người bệnh có thể thay đổi theo từng ngày.

Tuy nhiên, người bệnh cần cân đối lượng hoa quả, không nên quá lạm dụng. Để thu được hiệu quả cao nhất, bạn có thể xin ý kiến của bác sĩ điều trị và chuyên gia dinh dưỡng. Đừng quên tổng đài tư vấn sức khỏe 0343 44 66 99 của chúng tôi cũng luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

XEM THÊM:

  • Mỡ máu uống sữa gì tốt – Loại sữa phù hợp để kết hợp với hoa quả
  • 15 thực phẩm giảm mỡ máu – Bổ sung ngay vào thực đơn
  • 6+ phương pháp giảm mỡ máu không cần dùng thuốc – Bạn đã thử chưa?

Related Posts