Trang chủ Em & tôi Khám phá Trực giác

Khám phá

Trực giác

Trực giác hay linh tính, linh cảm, giác quan thứ 6… là những từ người ta hay dùng để chỉ một khả năng ẩn sâu trong mỗi con người, mà nếu biết kết nối và sử dụng đúng, nó sẽ giúp bạn trong việc đưa ra nhiều quyết định quan trọng.

Trực giác là gì?

Trực giác (tiếng Anh là Intuition) có nguồn gốc từ từ Latin "intueri", mang nghĩa "Nhìn vào bên trong", hay "Suy ngẫm". Nếu không biết cách nhìn vào trực giác hay lắng nghe khả năng đặc biệt này, chúng ta thường chỉ biết dựa vào khả năng phán đoán có giới hạn của lý trí, hoặc ngã theo những ý kiến, lời khuyên từ người khác, vốn đôi khi có thể nhanh chóng làm chúng ta lạc lối.

Nhiều nhà khoa học và nhà nghiên cứu giờ đây đã nhắc về trực giác như hình thái trí thông minh cao nhất mà chúng ta có được. Nói một cách khác, trực giác giờ đây đã không còn thuộc về "thế giới mới xa lạ" hay những tư tưởng huyền bí. Càng ngày nó càng được xem như một cách thức được thừa nhận để giúp chúng ta đưa ra những phán đoán hay quyết định quan trọng.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi những truyền thống tâm linh hàng ngàn năm qua từ nhiều hệ thống tín ngưỡng khác nhau đều nhận được những sức mạnh mãnh liệt từ trực giác. Hệ thống triết lý Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Hồi giáo, Ấn giáo… và cả triết học phương Tây đều kết nối trực giác với các tầng ý thức cao hơn trong mỗi con người.

Nhà tâm lý học người Thụy Sĩ, Carl Jung cũng tin rằng trực giác là một nguồn sức mạnh lớn. Ông từng viết, “Trực giác cho ta khả năng thấu suốt và tầm nhìn tương lai. Nó miệt mài trong mênh mang những khả năng kỳ diệu.”

Trực giác là gì?
Trực giác là gì?

Làm sao phân biệt được những ý nghĩ đáng sợ với trực giác?

Thật không may, chúng ta thường dễ nhầm lẫn giữa tiếng nói của trực giác và tiếng nói của nỗi sợ trong lòng. Để cho chúng ta tận dụng được những quyết định thông minh, sáng suốt, yêu thương và ý nghĩa nhất, ta cần học cách phân biệt cho rõ hai "tiếng nói" này.

Những nỗi sợ

  • Ta cảm thấy nặng nề và tối tăm.
  • Được "sạc thêm" bằng cảm xúc (Ví dụ: Bạn cần xốc tinh thần mình bằng những câu: “Ta cần phải làm điều này, nếu không sẽ bị…”).
  • Thấy mơ hồ.
  • Làm bản thân bạn dễ thấy nóng giận, lo lắng, bối rối, khó ở.
  • Khiến bạn miên man suy nghĩ, không thể thoát ra được.

Trực giác

  • Cảm thấy sáng sủa.
  • Không liên quan tới cảm xúc.
  • Rõ ràng, trong suốt.
  • Làm bạn thấy bình tĩnh, đầy cảm hứng, và một cảm giác đang chuẩn bị thay đổi.
  • Tự nhiên nảy lên và lập tức cảm thấy ‘đúng’ mà không cần phải lấy lí trí ra so xét.

Bằng cách để ý những tín hiệu này, bạn sẽ từ từ phân biệt được giữa những suy nghĩ hoang tưởng và ‘sự biết’ đầy trung dung, mang tính mách bảo của trực giác.

Làm sao sử dụng trực giác để đưa ra những quyết định quan trọng?

Trực giác là một kỹ năng sống tối cần thiết mà mỗi người trong chúng ta phải học để trở nên tinh tế hơn và phát triển hơn, càng sớm càng có lợi. Không có trực giác hỗ trợ, chúng ta lang thang trong những ý nghĩ ám ảnh, rối rắm, bối rối, làm giới hạn khả năng nhìn thấu suốt rõ ràng của ta. Mà, ta càng nhìn ít rõ chừng nào, khả năng ta đưa ra những quyết định sai lầm càng cao chừng đó.

Sau đây là một số bước cần thiết để sử dụng trực giác hỗ trợ bạn trong việc chọn lựa những quyết định quan trọng:

Tĩnh tâm

Thông thường, phần tâm trí thường cản trở các quyết định của ta. Đa phần, cái ta suy nghĩ sẽ bị những thứ như định kiến, nếp nghĩ, những tác động từ bên ngoài và nỗi sợ.

Để tiến vào được trực giác, bạn cần dọn sạch tâm trí khỏi những ý nghĩ. Và để dọn sạch tâm trí, một cách đơn giản, hữu hiệu là bạn kiếm một chỗ tương đối yên tĩnh, ngồi yên, hít thở chậm và sâu trong khoảng vài phút. Đừng nghĩ gì cả, chỉ tập trung cảm nhận hơi thở thôi. Hít vào, bụng phình lên, đếm 4 giây, giữ yên lại đó 4 giây, sau đó thở ra, bụng xẹp xuống trong 4 giây. Sau khi thở ra 4 giây rồi, khoan hít vào vội, giữ lại 4 giây nữa, lập lại vòng tuần hoàn trên cho khoảng 5-10 lần.

Cố gắng tập luyện bài tập này thường xuyên, tâm trí bạn sẽ được thả lỏng và yên tĩnh. Chỉ khi bạn bình tĩnh và tập trung, bạn mới có thể tiến vào trực giác một cách chính xác.

Tự hỏi: "Mình cảm thấy thế nào về quyết định này?"

Một khi tâm trí và cơ thể bạn được thả lỏng, hãy hướng vào trong và hỏi bản thân: “Mình cảm thấy thế nào về quyết định này?” Hãy để ý cảm giác, phản ứng đầu tiên của cơ thể, từ ngữ hay hình ảnh đầu tiên bật lên trong bạn. Nếu muốn, bạn có thể viết xuống bất kỳ điều gì mang tính ‘đầu tiên’ này để nó có thể rõ ràng hay chi tiết hơn nữa.

Tập trung vào các cảm giác trên cơ thể

Cơ thể chúng ta luôn thành thật, nên cho dù chúng ta có muốn tạo dựng nên những giả thuyết hấp dẫn hay đáng sợ kiểu gì, cơ thể ta vẫn sẽ cho ra những phản ứng thành thật nhất.

Để kết nối với trực giác, hãy thử lắng nghe cơ thể mình. Hãy nghĩ về quyết định khó khăn mà bạn đang do dự chưa biết chọn lựa thế nào và tập trung vào phản ứng của cơ thể. Ví dụ, nếu bạn đang muốn bỏ việc, bạn sẽ có thể cảm thấy một luồng nhẹ nhõm truyền dọc toàn thân (chính là một tín hiệu cho thấy bạn nên từ bỏ công việc này). Ngược lại, nếu bạn đang nghĩ đến việc dọn đến một thành phố khác để sống, bạn có thể sẽ cảm thấy vai và cổ bạn cứng lại một chút (là tín hiệu rằng bạn không nên dọn đến đó).

Bằng cách sử dụng ý thức của cơ thể, bạn sẽ có thể kết nối tự do hơn với trực giác của bạn.

Thử khám phá xem có phải đó là nỗi sợ đang xâm chiếm bạn

Nỗi sợ luôn có một cách thức lén lút giả làm trực giác để ‘hù’ bạn. Khi chúng ta sợ hãi, ta thường hay phạm phải các quyết định tồi tệ hoặc tin rằng chúng ta ‘đang theo trực giác’ do chúng ta không hình dung được phần lý trí của ta có thể mạnh mẽ thế nào. Khi bạn đối mặt với một quyết định quan trọng, cố gắng viết xuống những nỗi sợ hãi bao quanh tình huống này vào một mảnh giấy. Nhận dạng rõ các nỗi sợ hãi sẽ giúp bạn quyết định rõ ‘giọng nói’ từ bên trong bạn đang từ nỗi sợ hãi thao túng, hay từ sự nhận biết thấu suốt của trực giác.

Vạch ra các ‘viễn cảnh’ cho mỗi quyết định và thử đặt mình vào cả hai viễn cảnh này. Nếu bạn đang bị kẹt giữa hai quyết định, hãy lập ra hẳn một ‘đường dây viễn cảnh’ cụ thể cho mỗi hướng quyết định này và thử đặt mình vào cả hai ‘viễn cảnh’ này, cảm nhận mỗi hướng sẽ cho mình cảm giác thế nào. Hướng nào có vẻ cho ta cảm giác ‘đúng’ hơn, đó sẽ là hướng ta nên chọn.

Đừng để áp lực làm bạn lệch hướng

Bạn có đang đặt quá nhiều áp lực lên bản thân mình không? Áp lực phải ‘quyết định nhanh’ thường khiến trực giác của chúng ta bị cản trở. Trong khi trực giác có thể vẫn hoạt động tốt ngay cả dưới những trường hợp hết sức nặng nề, hãy để cho trực giác làm việc. Việc bạn vẫn có thể bình tĩnh, không bị rối trước những tình huống bất cập không cản trở tiềm thức của bạn mọc lên vài ý nghĩ sáng suốt. Đôi khi việc quyết định vào ‘phút 89’ có thể giúp bạn thư thả, nhận biết nhiều góc cạnh mới, dễ dàng mở ra thêm cho bạn sự nhận biết về trực giác đang hiện hữu.

Xin được hướng dẫn

Khi những bước trên vẫn chưa giúp được bạn, hãy gửi một lời cầu nguyện đến bất kỳ đấng Ơn Trên nào mà bạn tin tưởng. Bạn không nhất thiết phải là một người theo đạo nào đó mới cầu nguyện được. Lời nguyện cầu là một dạng năng lượng và ý hướng cô đọng, giúp bạn toàn tâm tập trung vào ý chí của mình. Phát ra lời cầu nguyện là một cách tuyệt vời để giúp bạn nâng cao năng lực trực giác của mình.

Làm trong luân xa "con mắt thứ ba"

Nếu bạn tin vào việc chữa lành bằng các trung tâm năng lượng trong cơ thể, gọi là các ‘luân xa’, hãy tập trung vào việc cân bằng luân xa con mắt thứ ba của bạn, vốn là luân xa số 6 nằm ở giữa vùng trán, là trung tâm của các khả năng trực giác của mỗi người. Nếu bạn đang vật lộn với các vấn đề như các suy nghĩ tiêu cực, có thể bạn đang gặp vấn đề với luân xa này rồi. Có khá nhiều cách để giúp "mở khóa", làm trong sạch hóa luân xa con mắt thứ ba này, chính là nhìn mặt trời bình minh hay hoàng hôn mỗi khi có dịp. Bên cạnh đó, việc tập yoga thường xuyên, tập trung vào hơi thở cũng giúp rất tốt nhé. Bạn có thể tự tìm hiểu thêm vài cách khác nữa nếu muốn.

Tóm lại, bằng cách làm tâm tĩnh lặng, kết nối với cơ thể, xác định rõ nỗi sợ và dọn sạch những nơi tắc ứ về năng lượng trong người, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận trực giác của bạn trong bất kỳ một tình huống nào của cuộc sống.

0 ( 0 bình chọn )

Chia sẻ Chia sẻ
https://mvatoi.com.vn
M & Tôi - Nơi cảm xúc thăng hoa, là nơi tâm sự, chia sẻ cảm xúc của bản thân qua những bài viết của chính mình

Ý kiến bạn đọc (0)

4 cấp độ si mê của đàn ông và phụ nữ

Hôm qua 05h:55

79

Đôi khi ta sẽ bị hấp dẫn bởi những điều khác nhau từ đối phương, vậy sao không thử tìm hiểu về vấn đề này. Mời các bạn khám phá 4 cấp độ si mê của đàn ông và phụ nữ qua bài viết sau đây.

Nếu một tờ giấy được gấp làm đôi 45 lần, nó có thể chạm tới Mặt Trăng

14/10/2020 11h:36

126

Thực tế không ai có thể gấp đôi tờ giấy tới 45 lần. Nhưng nếu điều này xảy ra thì nó có thể chạm tới Mặt Trăng cho dù khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng lớn hơn một tờ giấy?!

5 lợi ích của gián và 6 lý do chúng ta nên nuôi gián làm thú cưng

14/10/2020 10h:24

191

Gián là loại côn trùng đáng ghét, thậm chí nhiều người thấy gián còn hoảng hơn thấy "ma". Nhưng bạn sẽ bất ngờ khi biết được những lợi ích mà con gián mang lại.

Máy bay Vietnam Airlines "vẽ bậy" trên trời

10/10/2020 11h:05

311

Dữ liệu trên trang theo dõi hành trình FlightRadar24 tối 9/10 cho thấy đường bay khá lạ mắt của chuyến bay VN153 từ Hà Nội vào Đà Nẵng do Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vận hành.

Đại lộ Hoa Anh Đào ở Bonn, Đức

10/10/2020 10h:53

107

Khi nói đến "lễ hội hoa anh đào" người ta thường nghĩ ngay đến Nhật, nhưng tại Đức cũng có một nơi được gọi là "Đại lộ Hoa Anh Đào" với những bông hoa đẹp nhất và lãng mạn nhất.  

Điểm danh các trường đại học có "số má" tại Nhật Bản

08/10/2020 08h:05

131

Do đặc trưng ngôn ngữ của tiếng Nhật, người Nhật thường gọi tắt tên một nhóm người, sự kiện, sự vật v.v.. Đối với tên các trường đại học, người Nhật cũng dùng tên gọi tắt để chỉ một nhóm các trường đại học có những nét tương đồng về xuất thân hoặc mức độ khó.

Cùng chủ đề

Bài viết mới